Thứ Hai, 07/05/2012 07:00:00 GMT+7

Kỹ Năng Tạo Mục Tiêu Và Động Lực Làm Việc

Một trong những kỹ năng của người lao động ở thế kỷ XXI là Tạo mục tiêu và Động lực làm việc (Goal setting/ motivation skills). Bởi nếu không có mục tiêu, tầm nhìn của bạn sẽ bị hạn chế; nếu không tạo được động lực làm việc, bạn sẽ không có cảm hứng, không có “mồi lửa” để thúc đẩy hành động.

Để rèn luyện được kỹ năng, bạn phải hiểu rõ khái niệm và các bước thực hiện.

» Những Kỹ Năng Cần Có Của Người Lao Động Trong Thế Kỷ XXI

Phần I: Kỹ năng tạo mục tiêu

1. Thế nào là mục tiêu?

Rất nhiều người thường nhầm lẫn mục tiêu với ước mơ và khát vọng. Ước mơ và khát vọng không gì hơn sự khao khát, nhưng nếu chỉ có khao khát thì con người chẳng thay đổi được gì. Để biến khao khát thành hiện thực, cần có sự hỗ trợ của:

- Phương hướng
- Cống hiến
- Quyết tâm
- Kỷ luật
- Thời gian

Đây chính là những nhân tố làm nên sự khác biệt giữa khát vọngmục tiêu. Mục tiêu là giấc mơ có thời hạncó kế hoạch hành động. Mục tiêu là sự đam mê, chứ không phải chỉ đơn thuần là ao ước.

Để biến ước mơ thành hiện thực, bạn cần:

- Xác định rõ mục tiêu.
- Lập kế hoạch đạt được mục tiêu.

kỹ năng tạo động lực
Kỹ năng tạo mục tiêu là một điều bạn cần trong thế kỷ XXI này. Ảnh: internet

2.  Các bước để thiết lập mục tiêu

Thiết lập mục tiêu là một quá trình bao gồm nhiều bước. Nếu bạn hỏi mọi người mục tiêu chính trong đời họ là gì, đa số sẽ trả lời rằng: “Tôi muốn thành công. Tôi muốn hạnh phúc. Tôi muốn đời sống khấm khá”… Tất cả đó là những ước mơ, không phải là mục tiêu rõ ràng. Để tạo được mục tiêu, bạn phải tuân theo tiêu chí SMART. Trong tiếng Anh, “smart” có nghĩa là thông minh, nhưng ở đây từ này được viết tắt bởi các chữ cái sau:

S – cụ thể (specific). Câu nói “tôi muốn giảm cân” là một câu nói chung chung. Điều đó chỉ trở thành hiện thực khi bạn đặt ra mục tiêu cụ thể, chẳng hạn “Trong vòng 90 ngày tới, tôi sẽ cố gắng giảm 5kg”.

M – có thể đo đếm được (measurable). Nếu không đánh giá được mục tiêu, bạn sẽ không thể nào thực hiện được. Đánh giá là cách giúp bạn theo dõi sự tiến bộ. Ví dụ, “Năm nay, tôi sẽ học một khóa học về kỹ năng quản lý, lãnh đạo”. Bạn có thể học vào khoảng thời gian nào trong năm là tùy ý. Nhưng chắc chắn trong bản tổng kết cuối năm, bạn phải nhìn vào việc này xem đã thực hiện được hay chưa.

A – có thể đạt được (achievable). Mục tiêu cần có tính thách thức nhưng không được nằm ngoài tầm tay. Nếu không sẽ khiến bạn nản lòng hoặc luôn luôn gặp nhiều khó khăn khi nó quá khó. Việc này đòi hỏi bạn phải thật sự hiểu rõ bản thân mình, với những sở trường, sở thích, điểm mạnh và điểm yếu của bạn.

R – thiết thực (realistic). Mục tiêu cần có tính thiết thực, hợp lý.

T – có thời gian cụ thể (time-bound). Nên đặt ra ngày tháng bắt đầu và kết thúc để thực hiện mục tiêu.

Mục tiêu có thể:

- Ngắn hạn – trong vòng một năm.
- Trung hạn – trong vòng ba năm.
- Dài hạn – trong vòng năm năm.

Mục tiêu có thể dài hơn năm năm, nhưng khi đó nó trở thành mục tiêu cuộc đời. Đặt ra mục tiêu cho mình là điều rất quan trọng. Nếu không, tầm nhìn của bạn sẽ bị hạn chế. Mục tiêu sẽ dễ đạt được hơn nếu bạn chia nó nó ra và lần lượt thực hiện.

Vì: Đường đời tính bằng dặm thì rất khó đi, nhưng tính bằng mét thì lại là chuyện nhỏ.


Lược trích “You can Win – Shiv Khera”

Phần II: Kỹ năng tạo động lực làm việc

Đánh giá:
0 / 5 sao trong 0 lượt đánh giá

ProGuide.vn

Chuẩn bị hành trang


Bình luận
Proguide.vn

Ý KIẾN THÀNH VIÊN
hoan1996 Những người cung...
khá là hay và đúng với người thuộc cung bảo bình
mrRain Quán karaoke Fyou
Đây là một quán karaoke mà ko phải dành cho dân hát mà dành cho dân...
Nguyentiny Tặng quà Noel cho...
Các mẹ có thể tặng quà cho con của đồng nghiệp nữa nhé. Mình nghĩ là...
thuyhoney Salon tóc Thìn
Con xin được chào chú Thìn, lời đầu tiên xin gửi đến chú lời chúc sức...
SUSUSISI Quán Karaoke You
karaoke you 1h bn nhỉ